Cấp gần 16.500 giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử tàu biển
Cách đây 3 năm, việc làm thủ tục và nhận giấy chứng nhận đăng kiểm tàu biển của các hãng vận tải biển khá gian nan.
Đại diện Phòng kỹ thuật Công ty CP Vận tải biển Việt Nam kể: Thời điểm đó, để xin cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tàu biển, sau khi gửi thông báo mời đơn vị đăng kiểm trên địa bàn xuống tàu kiểm tra, nếu mọi công đoạn đều đạt thì khoảng 2 ngày sau, đơn vị mới nhận được thông báo lên chi cục đăng kiểm nhận giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời.

Việc triển khai cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử tàu biển không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mà còn đảm bảo tính công khai, minh bạch (ảnh minh họa).
"Bản chính thức phải chờ từ 2 - 5 tháng sau, khi có thông báo của Phòng Tàu biển - Cục Đăng kiểm VN, doanh nghiệp mới nhận được và lại mất thêm một lần di chuyển lên Cục Đăng kiểm ở Hà Nội để lấy", vị này nói.
Tình trạng này đã chấm dứt vào năm 2023 khi Cục Đăng kiểm VN triển khai cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tàu biển theo phương thức điện tử, phù hợp với quy định tại Văn bản hợp nhất 49/VBHN - BGTVT của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về đăng kiểm tàu biển.
"Hoàn tất mọi công đoạn kiểm tra, chỉ khoảng 1 ngày sau, công ty lập tức nhận được mail thông báo đường link truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm để tra cứu và tải giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử về.
File tải về dạng PDF, có chữ ký số và dấu đỏ của Cục Đăng kiểm Việt Nam, chúng tôi chuyển file này cho các thuyền viên trên tàu để sử dụng làm thủ tục ra/vào cảng hoặc xuất trình khi chính quyền cảng kiểm tra đột xuất, không cần phải chờ đợi hay lên Cục Đăng kiểm VN nhận giấy chứng nhận như trước", đại diện Phòng kỹ thuật Công ty CP Vận tải biển Việt Nam cho biết thêm.
Ông Phạm Hải Bằng, Trưởng phòng Tàu biển - Cục Đăng kiểm VN cho biết, tính từ ngày 15/3/2023 đến nay, Phòng Tàu biển đã cấp 16.433 giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử cho tàu biển.
"Việc cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử tàu biển không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp mà còn đảm bảo tính công khai, minh bạch do doanh nghiệp không phải tiếp xúc nhiều với cán bộ thực hiện.
Đồng thời tránh việc làm giả giấy chứng nhận kiểm định, bởi trên mỗi giấy chứng nhận điện tử đều có mã QR code. Mặt khác, cũng giúp doanh nghiệp lưu trữ dễ dàng hơn, không sợ mất hay hư hỏng", ông Bằng nói.

Theo quy định tại Văn bản 49/VBHN-BGTVT, trong một số trường hợp bất khả kháng cho phép sử dụng phương pháp kiểm định, đánh giá từ xa khi đăng kiểm tàu biển (ảnh minh họa).
Cho phép kiểm định, đánh giá tàu biển từ xa
Phòng Tàu biển cho biết, điểm đáng chú ý khác tại Văn bản 49/VBHN-BGTVT đó là đơn giản hoá các thành phần của thủ tục, hồ sơ khi thực hiện công tác đăng kiểm tàu biển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan Nhà nước; đồng thời, cho phép áp dụng các quy định của Công ước quốc tế, các tiêu chuẩn quốc tế khi các quy định của pháp luật Việt Nam chưa phù hợp.
Trong đó, cho phép sử dụng phương pháp kiểm định, đánh giá từ xa trong một số trường hợp như: dịch bệnh, thiên tai, xung đột vũ trang; cơ sở sửa chữa không thể bố trí tiếp nhận tàu biển; tàu biển thực sự không có điều kiện đến nơi được chỉ định để kiểm định.
Theo lãnh đạo Phòng Tàu biển, kể từ khi quy định có hiệu lực, Đăng kiểm VN đã thực hiện đăng kiểm cho một số tàu ở khu vực xung đột vũ trang; kiểm tra, đánh giá thông qua các phương tiện liên lạc như đàm thoại, truyền hình và xem xét các báo cáo, hình ảnh, dữ liệu kỹ thuật.
Theo quy định tại Văn bản 49/VBHN-BGTVT, công tác đăng kiểm tàu biển cũng được phân cấp mạnh mẽ xuống các chi cục đăng kiểm, đơn vị sự nghiệp của Cục. Điều này nhằm phù hợp với phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ; tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và tổ chức thực hiện của Cục Đăng kiểm VN theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng).
Đồng thời, bổ sung hình thức nộp hồ sơ và trả kết quả qua Cổng dịch vụ công trực tuyến; bổ sung quy định về hồ sơ đề nghị kiểm tra/đánh giá trong trường hợp nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024) nhằm đơn giản hoá thủ tục cho các tổ chức, cá nhân.
Đối với quy định về công tác đào tạo, đánh giá, công nhận đăng kiểm viên tàu biển, thay vì tất cả các đăng kiểm viên tàu biển phải có thời gian tập huấn, thực tập nghiệp vụ đủ 2 năm trở lên như trước đây thì từ ngày 15/8/2023, thời gian thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên tàu biển sẽ phân loại phù hợp với kinh nghiệm của đăng kiểm viên.
Cụ thể, tối thiểu 3 tháng đối với người đã là đăng kiểm viên của tổ chức đăng kiểm quốc tế là thành viên của Hiệp hội các tổ chức phân cấp quốc tế (IACS), người đã có trên 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật hoặc vận hành tàu thủy, công trình biển; 6 tháng đối với người đã có từ 1-3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật hoặc vận hành tàu thủy, công trình biển; 1 năm đối với các trường hợp khác.
Quy định trên nhằm tận dụng nguồn nhân lực có kinh nghiệm, giúp nhanh chóng bổ sung nguồn nhân lực đăng kiểm viên tàu biển để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, phục vụ công tác đăng kiểm tàu biển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận