Tận dụng nguồn nhân lực có kinh nghiệm
Sau hơn một năm có hiệu lực (từ ngày 1/6/2024 đến nay), Thông tư 08/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 19/2018/TT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm viên đường sắt và yêu cầu đối với cơ sở vật chất, kỹ thuật của tổ chức đăng kiểm đường sắt đã mang lại nhiều kết quả trong tuyển dụng, đào tạo đăng kiểm viên. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm định, bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện đường sắt.

Quy định tại Thông tư 08/2024/TT-BGTVT giúp tận dụng nguồn nhân lực có kinh nghiệm để tuyển dụng, đào tạo đăng kiểm viên đường sắt (ảnh minh họa).
Phòng Đường sắt - Cục Đăng kiểm VN cho biết, về tiêu chuẩn của đăng kiểm viên đường sắt, Thông tư 08/2024 không còn quy định chi tiết ngành và chuyên ngành đào tạo như Thông tư 19/2018. Thay vào đó, chỉ quy định có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm.
Đồng thời, hoàn thành khóa tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt; có thời gian thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt tối thiểu 12 tháng.
Ngoài ra, bổ sung quy định trường hợp có thời gian làm việc liên quan đến quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa, sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt cộng dồn tối thiểu 36 tháng (căn cứ theo hợp đồng lao động và hồ sơ bảo hiểm xã hội) thì thời gian thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt tối thiểu 6 tháng.
"Quy định này đã gỡ khó rất nhiều cho công tác tuyển dụng, đào tạo đăng kiểm viên, nhờ rút ngắn thời gian thực tập đối với người có kinh nghiệm, giúp kịp thời bổ sung nguồn nhân lực khi cần thiết", lãnh đạo Phòng Đường sắt nhấn mạnh.
Mặt khác, Thông tư 08/2024 cũng chỉ quy định đăng kiểm viên đường sắt cần có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm; thay vì quy định chứng chỉ ngoại ngữ trình độ tương đương bậc 2 như Thông tư 19/2018 trước đó.
Để trở thành đăng kiểm viên đường sắt bậc cao, đăng kiểm viên đường sắt chỉ cần thời gian giữ hạng tối thiểu 5 năm và hoàn thành khóa tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt bậc cao.
Theo lãnh đạo Phòng Đường sắt, từ khi Thông tư 08/2024 có hiệu lực, Phòng này đã tuyển dụng thêm 6 đăng kiểm viên có kinh nghiệm, nâng tổng số đăng kiểm viên hiện nay lên 19 người.

Đăng kiểm viên đường sắt không còn thực hiện nhiệm vụ đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý an toàn vận hành đường sắt đô thị từ ngày 1/6/2024 (ảnh minh họa).
Thu hồi công nhận đăng kiểm viên đường sắt nếu tiêu cực, sách nhiễu
Về nhiệm vụ đăng kiểm viên đường sắt, Thông tư 08/2024 bỏ hai nhiệm vụ: Thẩm định hồ sơ thiết kế mới các loại phương tiện giao thông đường sắt và chủ trì thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị và đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý an toàn vận hành đường sắt đô thị để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Tại chương trình tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt cũng lược bỏ tập huấn hai nội dung trên.
Đối với đăng kiểm viên đường sắt bậc cao sẽ thực hiện các nhiệm vụ của đăng kiểm viên đường sắt, đồng thời, tham gia hỗ trợ phân tích, xác định nguyên nhân sự cố tai nạn giao thông đường sắt liên quan đến phương tiện giao thông đường sắt khi có yêu cầu.
Thông tư 08/2024 cũng quy định các trường hợp đăng kiểm viên đường sắt bị thu hồi quyết định công nhận đăng kiểm viên. Bao gồm: Vi phạm các quy định hiện hành khi thực thi công vụ với mức độ bị xử lý kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên; Có hành vi tiêu cực, sách nhiễu, cố ý gây khó khăn cho khách hàng trong quá trình thực thi nhiệm vụ; Không được thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp tục giao nhiệm vụ đăng kiểm viên.
Theo các chuyên gia, những quy định này giúp đăng kiểm viên nhận thức rõ tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn và những hành vi bị nghiêm cấm, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đồng thời ngăn ngừa tiêu cực và bảo đảm minh bạch, hiệu quả trong hoạt động đăng kiểm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận