Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo Nghị định là việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Theo đó, các trường thông tin đã có trên Cơ sở dữ liệu quốc gia trên các mẫu đơn, tờ khai, hồ sơ, hay các giấy tờ được cấp trên môi trường điện tử sẽ không yêu cầu người dân cung cấp.

Dự thảo Nghị định về cảng cạn bổ sung, điều chỉnh nhiều quy định nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động cảng cạn (Ảnh minh họa).
Đồng thời, bãi bỏ các quy định về việc lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch phát triển cảng cạn, các quy định về quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống, xây dựng cảng cạn; Lược bỏ các quy định về khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy VN, thời gian qua, quá trình thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cảng cạn còn một số vấn đề phải quy định cụ thể để đảm bảo tính khả thi trong triển khai như phương thức nộp hồ sơ, thành phần hồ sơ điện tử cho phù hợp, chi tiết, điều chỉnh một số thủ tục hành chính chưa đồng bộ thống nhất về một cửa.
Ngoài ra, dự thảo cũng chỉnh sửa, bổ sung trách nhiệm và quyền hạn của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, bổ sung quy định phân cấp nhiệm vụ quản lý nhà nước về Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam và các địa phương thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.
Về vấn đề này, đại diện Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN cho rằng, để cảng cạn phát triển hiệu quả, đảm bảo an ninh, an toàn và bền vững, việc phối hợp của các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng thể chế, chính sách và tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về cảng cạn rất quan trọng.
Nhưng thời gian qua, sự phối hợp giữa các cơ quan chưa thường xuyên, liên tục. Các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng cảng cạn vẫn chưa chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan, đặc biệt với công tác báo cáo, thông kê về hoạt động của cảng cạn theo quy định.
Mặt khác, công tác quản lý các điểm thông quan còn thiếu tập trung do chưa đồng bộ, thống nhất trong cách thức xử lý các điểm thông quan tồn tại từ giai đoạn trước và các cảng cạn đầu tư tư mới. Hiện tượng khai thác kho bãi tại khu vực cảng biển nở rộ, ảnh hưởng chung đến các hoạt động giao thông cảng biển và không phát huy hết vai trò, tiềm năng của các cảng cạn theo quy hoạch.
Do đó, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động cảng cạn, dự thảo quy định rõ việc xử lý, giải quyết các vấn đề, tăng cường trách nhiệm giữa các chủ thể, phối hợp giữa các cơ quan trung ương và địa phương, giữa cơ quan quản lý và các tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng, khai thác cảng cạn .
Trên thực tế, triển khai Bộ luật Hàng hải Việt nam năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định 38/2017 về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn.
Nghị định là cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động liên quan đến công tác quản lý, đầu tư, khai thác cảng cạn góp phần thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và phát triển kinh tế xã hội các vùng miền, địa phương.
Cảng cạn đã góp phần thúc đẩy các hoạt động vận tải, trong đó có vận tải đường thủy nhằm giảm áp lực cho đường bộ, góp phần tổ chức hợp lý giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm chi phí cho các hoạt động logistics.
Hiện nay, cả nước có 17 cảng cạn được công bố mở, hoạt động khai thác, thuộc địa phận 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Cụ thể, có 4 cảng cạn thuộc thành phố Hải Phòng, 3 cảng cạn tại tỉnh Bắc Ninh, 2 cảng cạn tại tỉnh Đồng Nai và 8 cảng còn lại tại tỉnh thành như: Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hà Nội, Hà Nam (nay là Ninh Bình), Ninh Bình, Bà Rịa Vũng Tàu và Bình Dương (nay là TP.HCM).
"Dù công tác đầu tư xây dựng, khai thác cảng cạn đã được các địa phương thúc đẩy, nhưng cần có những quy định, điều chỉnh hợp lý để thu hút sự quan tâm hơn nữa của xã hội để đáp ứng mục tiêu quy hoạch phát triển cảng cạn được phê duyệt", Cục Hàng hải và Đường thủy VN thông tin.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận