Hiện nay, nhiều dự án đường sắt trọng điểm quốc gia tại khu vực phía Nam đang được các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng gấp rút hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu Tiền khả thi (NCTKT), hướng tới mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2025.

Sơ đồ quy hoạch một số tuyến đường sắt phía Nam. Ảnh: Becamex
Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 175,2km, được thiết kế tốc độ tối đa 160 km/h (có khả năng nâng cấp lên 200 km/h) và sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 238.616 tỷ đồng (khoảng 9,84 tỷ USD).
Dự án đang được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận gấp rút hoàn thiện NCTKT. Theo kế hoạch, dự án trình Bộ Xây dựng thẩm định trong tháng 9/2025, trình Quốc hội quyết định chủ trương tại Kỳ họp cuối năm 2025, phấn đấu khởi công năm 2027 và hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2035. Tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ giải quyết nút thắt logistics, tạo hành lang vận tải mới cho Đồng bằng sông Cửu Long.

Bản đồ hướng tuyến dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Tuyến đường sắt quan trọng thứ hai là tuyến Biên Hoà - Vũng Tàu. Đây là tuyến đường sắt kết nối khu vực kinh tế trọng điểm phía Đông và hệ thống cảng biển Cái Mép có tổng chiều dài 132km, khổ đường đôi 1435mm, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 156.055 tỷ đồng (khoảng 6,113 tỷ USD).
Dự án dự kiến có 14 ga (10 ga trên chính tuyến, 4 ga trong cảng), 3 depot (An Bình, Trảng Bom, Thị Vải), 2 trạm bảo dưỡng, khám xe (Phú Mỹ, Vũng Tàu), 1 trạm bảo dưỡng hạ tầng dọc tuyến.
Dự án khai thác vận tải hành khách và hàng hóa với lưu lượng vận tải đường sắt trên tuyến khoảng 12,4 triệu hành khách/năm và hàng hóa 28,4 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án này đang được Ban Quản lý dự án 6 chủ trì lập NCTKT. Tương tự tuyến TP.HCM - Cần Thơ, theo kế hoạch cũng trình thẩm định trong quý III/2025, trình Quốc hội quyết định chủ trương vào Kỳ họp cuối năm 2025, để kịp thời gian khởi công năm 2027 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2035.
Trong khi đó, tuyến đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An - Bàu Bàng) nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, đi qua tỉnh Bình Dương và Bình Phước (nay là TP.HCM và Đồng Nai). Dự án đang được nhà đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu tiền khả thi. Sở Tài chính đang tổng hợp để tham mưu UBND Thành phố về việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư.

Xây dựng các tuyến đường sắt vận chuyển hàng hoá là yêu cầu cấp thiết hiện nay đối với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ.
Riêng tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP Mới Bình Dương - Suối Tiên) đã được UBND TP.HCM giao Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư, thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Đây là dự án đường sắt đô thị trọng điểm quốc gia, có chiều dài 29km, tốc độ thiết kế 120 km/h.
Dự án có điểm đầu tại ga S1 (phường Hoà Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập), điểm cuối tại ga Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 của TP.HCM. Sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án khoảng 46.700 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công, thực hiện trong giai đoạn 2025-2031.
Hiện nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã hoàn thành báo cáo thẩm định NCTKT.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mạng lưới metro của TP.HCM mở rộng lên hơn 1.000 km, khi hoàn thành sẽ hình thành hệ thống giao thông đô thị hiện đại, giúp người dân lưu thông thuận lợi.
TP.HCM đặt mục tiêu khởi công metro số 2 vào cuối 2025, đến 2027 đồng loạt khởi công 9 tuyến, hướng tới 555 km vào năm 2030. Lúc này, metro có thể đáp ứng 30–40% nhu cầu đi lại công cộng vào năm 2025 và 40-60% sau 2045.
Đối với các tuyến đường sắt, TP.HCM cũng đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng phục vụ vận chuyển hàng hóa và logistics, kết nối trực tiếp với các cảng biển, khu công nghiệp, trung tâm logistics và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các tuyến đường sắt đang triển khai đều được xem là trục xương sống vận tải hàng hóa, giúp tăng năng lực kết nối từ các khu công nghiệp Bình Dương cũ, Đồng Nai đến cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và khu vực Đông, Tây Nam Bộ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận