Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Hàng không

Giữ an toàn từ từng con ốc: Hành trình thầm lặng của những người làm kỹ thuật

31/10/2025, 18:14

Sau mỗi chuyến bay an toàn là hàng nghìn thao tác tỉ mỉ của những người kỹ thuật viên trong các nhà xưởng bảo dưỡng.

Từ việc tháo, lắp từng chi tiết cánh tà đến kiểm tra hệ thống thủy lực, mọi công đoạn đều được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn, bảo đảm độ chính xác tuyệt đối cho mỗi hành trình trên bầu trời.

Giữ an toàn từ từng con ốc: Hành trình thầm lặng của những người làm kỹ thuật- Ảnh 1.

Công tác bảo dưỡng tàu bay hiện nay được thực hiện theo hệ thống tài liệu hướng dẫn của tổ chức thiết kế, chế tạo tàu bay và tuân thủ chương trình bảo dưỡng được phê chuẩn bởi Cục Hàng không Việt Nam.

Từ xưởng bảo dưỡng đến đường băng: Hành trình của chuẩn an toàn tuyệt đối

Giữa không gian nhà xưởng rộng 12.000m2 của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) tại Cảng HKQT Nội Bài, anh Lê Văn Pháp (Đội 5, Trung tâm Bảo dưỡng nội trường) cùng các đồng nghiệp đang tập trung tháo, lắp một phần cánh tà trước của tàu bay A350. Theo anh Pháp, để thực hiện công việc này phải cần 6-8 người và có cẩu trục phối hợp theo đúng quy trình và đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.

Tại buồng lái, anh Lương Minh Hiếu (Đội 5, Trung tâm Bảo dưỡng nội trường) chia sẻ: "Dựa theo tài liệu, quy định của hãng sản xuất, chúng tôi sẽ kiểm tra các hệ thống thủy lực, bánh lái điều khiển... có hoạt động trơn tru và đáp ứng điều kiện để bay hay không. Nếu báo lỗi sẽ tiến hành sửa chữa hoặc thay thế".

Trong khi đó, ông Đỗ Lưu Xuân Vũ, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn bộ phận Trung tâm Phục vụ bảo dưỡng thuộc VAECO cho biết, trong ngành kỹ thuật hàng không, công tác phục vụ bảo dưỡng được ví như "hậu phương kỹ thuật" quan trọng cho tiền tuyến lớn bảo dưỡng ngoại trường và bảo dưỡng nội trường góp phần bảo đảm cho những chuyến bay an toàn tuyệt đối.

Theo ông Vũ, Trung tâm hiện đảm nhận nhiều mảng công việc chuyên sâu như: cung cấp dịch vụ thiết bị mặt đất phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng máy bay; kiểm tra không phá hủy (NDT); nội soi kiểm tra động cơ; hiệu chuẩn - thử tải - sửa chữa bảo dưỡng và thiết kế chế tạo dụng cụ, thiết bị; quản lý, cung ứng và điều phối toàn bộ dụng cụ thiết bị phục vụ bảo dưỡng máy bay trên toàn hệ thống.

Đặc biệt, công tác cải tiến liên tục và ứng dụng chuyển đổi số trong quản trị được chú trọng nhằm tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất, chất lượng và độ an toàn trong mọi hoạt động.

"Đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân viên của Trung tâm luôn làm việc với tinh thần ‘An toàn tuyệt đối - Hiệu quả tối đa - Phục vụ tận tâm’, sẵn sàng ứng trực 24/7 để đáp ứng yêu cầu công việc. Có thể nói, mỗi công việc của cán bộ, nhân viên Trung tâm từ kiểm tra, bảo dưỡng đến sáng kiến cải tiến kỹ thuật đều góp phần trong hành trình giữ vững chuẩn mực an toàn và chất lượng quốc tế", ông Vũ cho hay.

Mắt xích trọng yếu trong chuỗi duy trì đủ điều kiện bay

Theo đánh giá của Cục Hàng không VN, các yêu cầu về bảo dưỡng tàu bay, thiết bị tàu bay là một trong những yếu tố cốt lõi và quyết định trong việc duy trì tiêu chuẩn đủ điều kiện bay, qua đó đảm bảo tàu bay luôn ở trạng thái kỹ thuật tốt nhất trước khi bay.

Công tác bảo dưỡng không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra kỹ thuật hay thay thế chi tiết, thiết bị mà còn là một quá trình quản lý liên tục để giúp phát hiện và ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn có thể dẫn tới sự cố hoặc tai nạn do hỏng hóc của tàu bay.

Giữ an toàn từ từng con ốc: Hành trình thầm lặng của những người làm kỹ thuật- Ảnh 2.

Thời gian qua, các tổ chức bảo dưỡng tàu bay, động cơ, thiết bị tàu bay tại Việt Nam đã thực hiện nghiêm các yêu cầu quy định trong Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Tạ Minh Trọng, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không VN cho biết, công tác bảo dưỡng tàu bay hiện nay được thực hiện theo hệ thống tài liệu hướng dẫn của tổ chức thiết kế, chế tạo tàu bay và tuân thủ chương trình bảo dưỡng được phê chuẩn bởi Cục Hàng không VN, phù hợp với tiêu chuẩn Phụ ước 6 và Phụ ước 8 của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Ông Trọng nhận định, việc thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu về bảo dưỡng tàu bay, thiết bị tàu bay là yếu tố quyết định trong việc phát hiện sớm, chính xác những hư hỏng tiềm ẩn, qua đó sẽ có các biện pháp ngăn ngừa hiệu quả các sự cố kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến an toàn bay.

Ngoài ra, quy trình bảo dưỡng còn đảm bảo rằng mọi hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa hoặc cải tiến trên tàu bay đều được kiểm soát, ghi chép và phê duyệt đúng quy định.

Thông qua đó, tình trạng kỹ thuật của tàu bay luôn được duy trì ở mức tối ưu, bảo đảm tính năng hoạt động, độ tin cậy của các hệ thống và khả năng đáp ứng yêu cầu khai thác an toàn.

"Có thể khẳng định rằng, bảo dưỡng tàu bay là tuyến phòng thủ kỹ thuật vô cùng quan trọng trong hệ thống an toàn hàng không, là yếu tố then chốt giúp duy trì môi trường khai thác an toàn, tin cậy và bền vững cho toàn ngành hàng không Việt Nam", ông Trọng nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, trong thời gian qua, các tổ chức bảo dưỡng tàu bay, động cơ, thiết bị tàu bay tại Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các yêu cầu quy định trong Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay, tuân thủ các hướng dẫn về bảo dưỡng từ các tổ chức thiết kế, chế tạo tàu bay, động cơ và thiết bị tàu bay.

Cụ thể, các tổ chức này đã thiết lập, triển khai thực hiện đầy đủ hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý an toàn (QMS và SMS) tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam và tiêu chuẩn của ICAO, sử dụng vật tư, thiết bị tàu bay theo đúng quy định của nhà sản xuất, xây dựng và duy trì công tác đào tạo ban đầu, định kỳ cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật có trình độ cao, cập nhật kịp thời các công nghệ tiên tiến trên thế giới vào công tác bảo dưỡng tàu bay.

Cục Hàng không VN đánh giá công tác bảo dưỡng là mắt xích trọng yếu trong chuỗi duy trì đủ điều kiện bay, có vai trò trực tiếp trong việc phòng ngừa tai nạn và sự cố.

Để đảm bảo công tác bảo dưỡng được thực hiện đúng quy định và hiệu quả, với vai trò là nhà chức trách hàng không, cơ quan này đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý và giám sát bảo dưỡng, bao gồm: Kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác bảo dưỡng trước chuyến bay, tăng tần xuất kiểm tra đối với các công việc bảo dưỡng có nhiều rủi ro tiềm ẩn, kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác bảo dưỡng và quản lý bảo dưỡng tàu bay tại các tổ chức bảo dưỡng tàu bay trong nước cũng như các tổ chức bảo dưỡng tàu bay tại nước ngoài.

Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp này sẽ giúp đảm bảo mọi tàu bay đưa vào khai thác đều đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn đủ điều kiện bay theo quy định của Việt Nam và phù hợp với chuẩn mực của ICAO.

"Mặc dù nhà chức trách hàng không triển khai công tác kiểm soát, giám sát rất chặt chẽ và các doanh nghiệp hàng không nghiêm túc tuân thủ các quy định về an toàn hàng không nhưng các sai lỗi con người là yếu tố không thể loại bỏ hoàn toàn. Do vậy, hiện nay Cục Hàng không VN cũng như các tổ chức hàng không không ngừng nỗ lực, tập trung vào việc tìm hiểu nguyên nhân sai lỗi để có biện pháp ngăn ngừa và giảm thiểu trong hoạt động hàng không", lãnh đạo phòng Tiêu chuẩn An toàn bay cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.