Minh chứng cho nỗ lực đưa Luật PPP sửa đổi vào cuộc sống
Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đánh giá cao sự phối hợp tích cực giữa các cơ quan thuộc Bộ và nhà đầu tư trong thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng phát biểu tại lễ ký kết.
"Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận không chỉ là công trình trọng điểm quốc gia. Đây còn là dự án đầu tư PPP vô cùng đặc biệt khi 100% nguồn vốn thực hiện do nhà đầu tư huy động, không có sự tham gia vốn của Nhà nước, là minh chứng trong việc nỗ lực đưa Luật PPP sửa đổi vào cuộc sống và cải thiện môi trường đầu tư PPP", Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng nói.
Nhấn mạnh thời gian thực hiện dự án chỉ trong khoảng 3 năm, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phối hợp với các bên, đặc biệt là các nhà tài trợ vốn thực hiện đúng nghĩa vụ theo hợp đồng ký kết, bảo đảm nguồn lực trong suốt quá trình triển khai.
"Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (DNDA) phải huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị, tăng tốc triển khai dự án từ giai đoạn đầu tiên. Trước mắt là tăng tốc hoàn thiện các thủ tục, bảo đảm điều kiện khởi công dự án vào ngày 19/12 theo đúng quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 7, các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi quá trình triển khai, tăng cường kiểm tra giám sát, kịp thời phối hợp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt chú trọng công tác GPMB để dự án bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu", Thứ trưởng Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ.

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ VN.
Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ VN, dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong dự án đầu tiên áp dụng quy định mới của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP.
Việc triển khai theo quy định mới đã rút ngắn đáng kể về trình tự, thủ tục cũng như thời gian thực hiện.
Từ thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư cho tới khi phê duyệt dự án, lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán ký kết hợp đồng chỉ mất khoảng gần 10 tháng, rút ngắn từ 5 - 8 tháng so với trước đây.
Ông Thái cho rằng, trong bối cảnh kinh tế - xã hội khu vực Nam Bộ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, nhu cầu vận tải ngày càng lớn, việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (sau hơn 15 năm khai thác) là yêu cầu cấp bách.
Để việc triển khai dự án đáp ứng tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả, Cục trưởng Cục Đường bộ đề nghị nhà đầu tư, DNDA thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm được quy định trong hợp đồng BOT đã ký kết; huy động tối đa mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thi công công trình bảo đảm chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ.
"Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là dự án kiểu mẫu trong ứng dụng khoa học công nghệ, tối ưu thời gian thi công và hiệu quả vận hành khi dự án được hoàn thành, đưa vào khai thác", lãnh đạo Cục Đường bộ nói.

Lãnh đạo Cục Đường bộ VN cùng đại diện các nhà đầu tư ký kết hợp đồng đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Xây dựng và các bên liên quan.
Không đơn thuần là mở rộng một con đường…
Đại diện liên danh nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nhìn nhận dự án được ký kết hợp đồng đầu tư hôm nay không đơn thuần là mở rộng một con đường.
Đây còn là một công trình chiến lược, hoàn thiện trục giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nối kết hiệu quả cho hơn 21 triệu người dân miền Tây.
Dự án được phê duyệt và triển khai, nhà đầu tư đã nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Bộ Xây dựng và sự đồng hành của Cục Đường bộ VN, Ban QLDA 7, các đơn vị tư vấn trong tháo gỡ khó khăn về cơ chế và chính sách.
"Có thời điểm, thách thức lớn đến mức tưởng chừng buộc chúng tôi phải dừng lại công trình đang dang dở.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.
Thế nhưng, trong những lúc khó khăn nhất, sự ủng hộ, đồng hành, niềm tin từ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ Xây dựng đã trở thành nguồn động lực to lớn để chúng tôi vượt khó", ông Hoàng nói.
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cũng khẳng định: Lễ ký kết ngày hôm nay là minh chứng cho hiệu quả của mô hình PPP++ mà Tập đoàn Đèo Cả đã sáng tạo, kiên trì theo đuổi và áp dụng thành công.
Đây là sự kết hợp sức mạnh giữa nhà nước và doanh nghiệp, giúp giải quyết "bài toán" nguồn vốn cho các dự án PPP đi qua những khu vực khó khăn.
Bên cạnh các thành tố quen thuộc của PPP gồm nhà nước và tư nhân, mô hình PPP++ bổ sung hai phép cộng.
Phép cộng thứ nhất là sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp gồm nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng. Phép cộng thứ hai là cộng năng lực của các nhà thầu thi công.
Việc doanh nghiệp Việt Nam đứng ra tự huy động 100% nguồn lực để làm một việc lớn cũng là minh chứng cho tinh thần của Nghị quyết 68, là sự hưởng ứng tinh thần mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu: dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích quốc gia, và khi cần, dám hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung.
"Ngày 19/12 tới, dự án sẽ được khởi công. Với trách nhiệm là doanh nghiệp đứng đầu liên danh, Đèo Cả cam kết sẽ dẫn dắt các nhà đầu tư cùng thực hiện dự án với tinh thần trách nhiệm cao nhất, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ dự án trong năm 2028", lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả khẳng định.
Dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 96km, qua 3 tỉnh/thành phố: TP.HCM, Tây Ninh và Đồng Tháp.
Điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm thuộc Km9+325, xã Tân Nhựt, TP.HCM.
Điểm cuối tại Km105+454, đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 thuộc xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp.
Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh theo quy hoạch 10 - 12 làn xe, được phân kỳ đầu tư quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe theo quy hoạch được duyệt, vận tốc thiết kế 100km/h.
Dự án cũng bao gồm đầu tư đồng bộ hệ thống quản lý giao thông thông minh.
Tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động 100% vốn, gồm: vốn chủ sở hữu chiếm 15% (hơn 5.400 tỷ đồng); vốn huy động chiếm 85% (hơn 30.746 tỷ đồng).
Dự án dự kiến khởi công ngày 19/12 tới đây, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028.
Liên danh nhà đầu tư dự án là: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Công ty CP Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Doanh nghiệp dự án là: Công ty TNHH BOT cao tốc Sài Gòn - Mỹ Thuận.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận