Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Mở rộng hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 lên 6 làn xe

Mở rộng hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 lên 6 làn xe

15/11/2025, 18:00

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Hầm Núi Vung nằm trên cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Đây là công trình hầm dài nhất trong 6 công trình hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1).

Theo quyết định của Bộ Xây dựng dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung có tổng chiều dài hơn 5km.

Mở rộng hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 lên 6 làn xe- Ảnh 1.

Thời gian qua, hầm Núi Vung được tổ chức khai thác với ống hầm bên phải cho hai làn xe lưu thông.

Điểm đầu khoảng Km120+770, thuộc địa phận xã Phước Hà, tỉnh Khánh Hòa.

Điểm cuối khoảng Km126+150 thuộc địa phận xã Tuy Phong, tỉnh Lâm Đồng.

Trong phạm vi đầu tư, nền, mặt đường, các công trình trên tuyến sẽ được mở rộng quy mô từ 4 làn xe lên 6 làn xe (mở rộng về bên trái đường hiện hữu tối thiểu 15,25m, bề rộng nền đường hoàn chỉnh tối thiểu 32,25m); Xây dựng bổ sung 1 đơn nguyên mới có bề rộng phù hợp với bề rộng nền đường.

Công trình hầm Núi Vung được đầu tư hoàn thiện đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100 với 6 làn xe.

Trong đó, ống hầm phía trái tuyến (dài 2.255m) được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước mặt đường; lan can phục vụ công tác duy tu, kiểm tra; sơn vỏ hầm; Mặt đường bê tông xi măng trên lớp móng cấp phối đá dăm; Thiết bị phục vụ vận hành khai thác hầm: bố trí đầy đủ hệ thống điện chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy, hệ thống giám sát điều khiển và thu thập dữ liệu (SCADA)...

Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.140 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, gồm: chi phí xây dựng hơn 820 tỷ đồng; Chi phí thiết bị gần 110 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án hơn 10 tỷ đồng; Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 32 tỷ đồng; Chi phí khác hơn 22 tỷ đồng; Chi phí dự phòng hơn 140 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được chuẩn bị từ năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào sử dụng năm 2027.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.