Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư, khai thác cảng hàng không

01/10/2025, 13:47

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi bổ sung quy định về đầu tư, quản lý, khai thác cảng hàng không, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng và khai thác.

Phát huy nội lực của các thành phần kinh tế

Sáng 1/10, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, các đại biểu đã thảo luận đối với 7 dự thảo luật, trong đó có dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư, khai thác cảng hàng không- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.

Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, sau khi tiếp thu, hoàn chỉnh, 7 dự luật sẽ được trình Quốc hội thông qua theo quy trình một kỳ họp tại kỳ họp thứ 10.

Điểm một số nội dung sửa đổi trong 7 dự án luật, ông Định cho biết, ngoài thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, các dự án luật còn đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý.

Đặc biệt, ông nhấn mạnh mục tiêu sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông vận tải hàng không. Trong đó có việc phát huy nội lực của các thành phần kinh tế theo các nghị quyết mới của Đảng để đầu tư cho ngành hàng không phát triển.

Nêu ý kiến tại hội nghị, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Lâm Đồng) bày tỏ nhất trí cao với việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006.

Đại biểu tán thành với mục đích ban hành và quan điểm xây dựng luật nhằm phát triển ngành hàng không dân dụng theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư, khai thác cảng hàng không- Ảnh 2.

Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Lâm Đồng) đánh giá Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 có "tuổi thọ" rất cao.

Cùng đó, dự thảo luật hướng tới khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế; Bảo đảm quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế xã hội trong kỷ nguyên mới.

Về một số chính sách dự kiến được quy định tại một số luật khác như chính sách về đầu tư, đất đai, thuế... đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát để quy định cụ thể thêm ngay trong dự thảo luật.

An toàn là ưu tiên tuyệt đối cho mọi hoạt động của hàng không

Giải trình, tiếp thu ý kiến các đại biểu vào cuối hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã báo cáo tóm tắt thêm một số nội dung lớn của dự án Luật.

Trước hết, dự án luật sửa đổi quy định về Nhà chức trách hàng không và Nhà chức trách an ninh hàng không để phân định rõ thẩm quyền quản lý nhà nước, đảm bảo yêu cầu của công ước quốc tế. Theo đó, quốc gia thành viên phải công bố cơ quan đầu mối, cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện về an toàn hàng không.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư, khai thác cảng hàng không- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã báo cáo tóm tắt thêm một số nội dung lớn của dự án Luật.

Các quy định liên quan đến quản lý, khai thác và xuất khẩu tàu bay được sửa đổi; cụ thể hóa quyền lợi quốc tế đối với tàu bay, trang thiết bị tàu bay đăng ký theo hệ thống đăng ký quốc tế.

"Điều này nhằm đảm bảo tuân thủ công ước và nghị định thư liên quan, nâng cao chỉ số tín nhiệm của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam tiếp cận các nguồn tín dụng trong hoạt động thuê mua tàu bay", ông Tuấn nói.

Cùng đó, các quy định về tổ chức sử dụng, khai thác vùng trời, về quản lý hoạt động bay được sửa đổi theo nguyên tắc linh hoạt, tối ưu hóa khai thác hiệu quả vùng trời về hàng không dân dụng; tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng, bảo vệ vùng trời, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và an toàn thông tin; tuân thủ quy định của Công ước Chicago.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư, khai thác cảng hàng không- Ảnh 4.

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: Media Quốc hội).

Dự thảo luật cũng bổ sung quy định về đầu tư, quản lý, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động đầu tư, xây dựng và khai thác cảng hàng không.

Việc này nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, vướng mắc trong hoạt động xây dựng tại cảng hàng không sử dụng chung cho các hoạt động lưỡng dụng (quốc phòng, an ninh và dân dụng).

Dự thảo luật có thêm một chương về Hệ thống quản lý an toàn hàng không để đảm bảo nguyên tắc an toàn là ưu tiên tuyệt đối cho mọi hoạt động của hàng không.

Ngoài ra, dự thảo luật còn bổ sung các quy định nghiên cứu về khoa học ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp hàng không...

Bảy dự án luật được thảo luận tại hội nghị sáng 1/10 bao gồm: Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú; Luật Thi hành án dân sự sửa đổi; Luật Thi hành án hình sự sửa đổi; Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi; Luật Lý lịch tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều; Luật Giám định tư pháp sửa đổi; Luật Viên chức sửa đổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.