Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Thông xe cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không lên 7m

Thông xe cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không lên 7m

23/11/2025, 11:35

Quá trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 hoàn thành sớm hơn dự kiến, áp dụng giải pháp kỹ thuật mới giúp tiết kiệm chi phí và vẫn duy trì lưu thông.

Sáng 23/11, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ thuộc Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức lễ thông xe cầu Bình Triệu 1 sau hơn 9 tháng thi công nâng tĩnh không.

Thông xe cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không lên 7m- Ảnh 1.

Cầu Bình Triệu 1 chính thức thông xe sau thời gian nâng tĩnh không thông thuyền lên 7m.

Cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh với khu vực TP.Thủ Đức (cũ) được xây dựng trước 1975 và nhiều năm trở thành điểm nghẽn do tĩnh không thấp, chỉ khoảng 6m, khiến tàu hàng lớn phải chờ nước ròng mới qua, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và rủi ro cho giao thông đường thủy.

Để khắc phục, thành phố khởi động dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 từ cuối tháng 12/2024, song hành cùng dự án nâng cầu Bình Phước 1. Cầu Bình Triệu 1 chính thức khởi công nâng tĩnh không vào ngày 12/2/2025.

Công trình này được kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu với chiều cao khoảng 1,08m bằng hệ kích thủy lực, đảm bảo đồng bộ và an toàn công trình. Tổng cộng có 48 cọc khoan nhồi D1.200 (sau tăng thêm 1 cọc do gặp chướng ngại vật dưới lòng sông dẫn đến mở rộng bộ trụ T11) và 20 dầm kích.

Việc thi công nâng kết cấu nhịp bằng hệ thống kích được điều khiển hoàn toàn tự động; được vận hành, giám sát bởi chuyên gia và kỹ sư trong nước.

Thông xe cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không lên 7m- Ảnh 2.

Cầu Bình Triệu 1 đã đạt tĩnh không thông thuyền 7m, thuận lợi cho giao thông thủy lưu thông.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, quá trình thi công, dự án gặp một số khó khăn như cọc khoan nhồi gặp các chướng ngại vật cần thay đổi phương án thiết kế; vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông thủy, giao thông đường bộ...

Bên cạnh đó, việc thực hiện công tác nâng kích cầu với chiều cao lớn là một giải pháp mới, công nghệ mới, cần phải phân tích đánh giá kỹ. Trung tâm cùng các đơn vị liên quan đã cố gắng tìm ra nhiều giải pháp, phương án để đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, nhất là công tác kích nâng cầu.

Phát biểu tại lễ thông xe, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm cho biết, công trình được nghiên cứu để đạt tuổi thọ khoảng 100 năm. Dự án áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam, có sự tham gia của các nhà khoa học và đơn vị tư vấn, giám sát uy tín, trong đó có GS.TS Trần Xuân Tùng, thầy Nguyễn Văn Nhậm, nhà thầu Pháp Freyssinet và Viện Khoa học Công nghệ.

Thông xe cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không lên 7m- Ảnh 3.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1.

Kết quả kiểm định cho thấy các thông số kỹ thuật đạt yêu cầu, thử tải tối 20/11 với 12 xe tải 25 tấn đã đạt tiêu chuẩn an toàn, làm cơ sở đưa cầu vào vận hành đúng tiến độ.

Trong suốt 9 tháng thi công, giao thông chỉ bị hạn chế đối với ô tô trong khoảng ba tháng; phần lớn thời gian còn lại, lưu thông vẫn được duy trì. Sở Xây dựng đánh giá đây là giải pháp tối ưu, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm thiểu xáo trộn cho người dân và doanh nghiệp đi lại.

Lãnh đạo Sở Xây dựng đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông, các nhà thầu, tư vấn, giám sát, cùng chính quyền phường Hiệp Bình và lực lượng CSGT Rạch Chiếc, Hàng Xanh đã hỗ trợ điều tiết giao thông trong quá trình thi công.

Ông cũng nhắc đến kế hoạch tiếp theo để xử lý "điểm nghẽn" cửa ngõ Đông Bắc bằng các dự án mở rộng Quốc lộ 13, xây cầu Bình Triệu 3, hoàn thiện tuyến đường trên cao và nghiên cứu tuyến đường sắt số 3 để tăng năng lực vận tải khu vực.

Ông Nguyễn Viết Quang, Trưởng phòng quản lý hạ tầng số 2, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, những kinh nghiệm thu được từ dự án này là cơ sở quan trọng để thành phố tiếp tục triển khai các dự án nâng tĩnh không hoặc sửa chữa các cây cầu cũ trong thời gian tới.

Thông xe cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không lên 7m- Ảnh 4.

Cầu Bình Triệu 1 thông xe giúp khu vực giảm ùn ứ do phải điều chỉnh giao thông để thi công.

Thực tế hiện nay cho thấy, mỗi khi sửa chữa cầu, công tác đảm bảo an toàn giao thông là thách thức lớn nhất vì chỉ cần một trục trặc nhỏ cũng có thể gây ùn tắc kéo dài. Cầu Bình Triệu là ví dụ điển hình, dù rất cố gắng nhưng đã nhiều lần rơi vào tình trạng quá tải.

Được biết, sau khi hoàn thành nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, đơn vị tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 lên mức 7m. Hiện phần tĩnh không thông thuyền đã hoàn thành, đang thi công các hạng mục gia cường mố trụ. Rút kinh nghiệm từ Bình Triệu, cầu Bình Phước 2 cũng đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước 31/12.

"Trong quá trình thi công, chúng tôi theo dõi chặt chẽ, quan trắc liên tục để xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh. Rất mừng là đến thời điểm nghiệm thu, mọi kết quả đều đạt tốt. Các chuyên gia theo dõi dự án từ những ngày đầu cũng xác nhận cầu đảm bảo an toàn, đủ điều kiện khai thác với lưu lượng lớn.

Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là nâng tĩnh không, mà còn là rút ngắn tối đa thời gian hạn chế giao thông. Thời gian thi công càng nhanh thì việc lưu thông của người dân càng thuận lợi. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng xử lý song song nhiều hạng mục, tránh kéo dài", ông Quang nói.

Thông xe cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không lên 7m- Ảnh 5.

Tàu thuyền lưu thông trên sông Sài Gòn sẽ thuận lợi hơn khi cầu Bình Triệu 1 đạt tĩnh không 7m.

Theo ghi nhận, khi cầu Bình Triệu 1 được thông xe trở lại, nhiều người dân quanh khu vực bày tỏ sự vui mừng. Bà Lê Thị Hạnh (56 tuổi, ngụ phường Hiệp Bình) chia sẻ: "Chúng tôi vui lắm. Thời gian qua khu vực này di chuyển rất khó, thường xuyên ùn ứ, nhất là giờ cao điểm. Giờ cầu hoàn thành, xe cộ lưu thông thoải mái hơn".

Anh Nguyễn Văn Dũng, tài xế ô tô chạy qua cầu mỗi ngày, cũng vui vẻ nói: "Tôi thấy tự hào khi TP chọn giải pháp kỹ thuật để nâng cầu mà không phải đóng hoàn toàn. Người dân như chúng tôi rất an tâm khi giao thông được khôi phục sớm hơn kế hoạch. Vừa tiện lợi, vừa đỡ áp lực đi lại".

Hoàn tất kích nâng tĩnh không thông thuyền cầu 11.000 tấn bắc qua sông Sài Gòn lên 7mHoàn tất kích nâng tĩnh không thông thuyền cầu 11.000 tấn bắc qua sông Sài Gòn lên 7m

Quá trình kích nâng cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn đã hoàn tất, chiều cao thông thuyền đạt mức 7m theo thiết kế. Cây cầu chục nghìn tấn hiện bước vào giai đoạn gia cố cuối cùng trước khi hoàn trả mặt đường, sẵn sàng cho ô tô lưu thông trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.