Để giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt bằng cách xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở không đủ điều kiện tồn tại, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 phê duyệt Đề án Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và Xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Một điểm giao cắt đường bộ – đường sắt trên địa bàn TP.HCM được tăng cường cảnh báo để hạn chế tai nạn. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Để thực hiện Đề án này, TP.HCM đã vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều chương trình hành động chi tiết.
Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện nay, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đi qua địa bàn TP có lý trình từ Km 1703+300 - Km 1726+588. Trên tuyến này có tổng cộng 37 vị trí giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ, bao gồm 35 đường ngang hợp pháp, trong đó có 29 vị trí có gác chắn và 6 vị trí có hệ thống cảnh báo hoặc cần chắn tự động; 2 lối đi tự mở còn tồn tại tại Km 1705+500 (phường Tân Đông Hiệp) và Km 1707+175 (phường Dĩ An).
Với 2 lối đi tự mở này, UBND TP đã giao UBND phường Tân Đông Hiệp và phường Dĩ An khẩn trương báo cáo, trình cấp thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường gom để xử lý dứt điểm.
Trong thời gian chưa thể xóa bỏ, các địa phương phải thực hiện biện pháp tạm thời như thu hẹp, tăng cường giám sát, tổ chức phân luồng giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

Người dân chờ tàu tại điểm giao cắt trên đường Nguyễn Kiệm. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Việc xóa bỏ 2 lối đi tự mở còn tồn tại tại các phường Tân Đông Hiệp và Dĩ An là nhiệm vụ quan trọng cần sớm thực hiện để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Đây quy định trên cơ sở thực hiện Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt trên phạm vi cả nước.
Đây là giải pháp căn cơ, lâu dài để bảo đảm TTATGT đường sắt, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do tai nạn đường sắt gây ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững trên địa bàn.
Đại diện Công ty CP Đường sắt Sài Gòn cho biết, trên địa bàn TP.HCM, hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn còn tồn tại. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân đã sinh sống từ lâu trong phạm vi đất dành cho đường sắt nhưng chưa được di dời, gây khó khăn cho công tác quản lý và bảo đảm an toàn.
Bên cạnh đó, hiện nhiều đoạn hàng rào bảo vệ đường sắt đã xuống cấp, hư hỏng, một số vị trí chưa được lắp đặt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn chạy tàu.

Đường sắt đoạn qua TP.HCM đang được tăng cường chỉnh trang, tạo chuyển biến tích cực trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Liên quan đến các vấn đề này, thời gian qua, TP.HCM thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, trong đó có Sở Xây dựng, theo dõi, phối hợp kịp thời với các địa phương, lực lượng Cảnh sát giao thông và các đơn vị ngành đường sắt để triển khai các giải pháp tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. TP cũng đã báo cáo, kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Đường sắt Việt Nam sớm kiểm tra, thực hiện duy tu, sửa chữa, bổ sung hoàn thiện hệ thống hàng rào để bảo đảm an toàn đường sắt.
Trọng tâm là xử lý các vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt, giải tỏa các điểm che khuất tầm nhìn, bảo đảm kết nối tín hiệu giao thông tại các đường ngang theo quy định; đồng thời phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phá hoại hàng rào bảo vệ công trình đường sắt.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận