Sự lột xác của thị trấn nông nghiệp
Mới đây, tại TP Wuhu, Trung Quốc đã diễn ra Hội nghị phát triển kinh tế hàng không mới nổi 2025, thu hút khách quốc tế đến từ hơn 10 quốc gia. Nhiều sản phẩm hàng không hiện đại được giới thiệu, từ máy bay chỉ huy khẩn cấp trên không, hệ thống điều khiển bay thông minh đến máy bay không người lái...

Công nhân lắp ráp máy bay tại CETC.
Một mặt sự kiện phản ánh sức sống mạnh mẽ của ngành kinh tế tầm thấp Trung Quốc, mặt khác cho thấy sự lột xác của thị trấn Vạn Chi từ làng quê nông nghiệp đến "thị trấn hàng không".
Từ câu chuyện này, phóng viên Tân Hoa Xã tò mò trước sự "cất cánh" nhanh chóng của địa phương và đã tìm đến công ty hàng không đầu tiên thành lập tại thị trấn.
Trong nhà xưởng hiện đại của Công ty chế tạo Máy bay Wuhu Diamond (CETC), phóng viên gặp nhiều kỹ sư trẻ đang lắp ráp chi tiết trên thân chiếc máy bay bốn chỗ.
"Khoảng 10 năm trước, CETC quyết định hợp tác với TP Vu Hồ để xây dựng công ty tại đây, nhờ lợi thế sân bay mới được phê duyệt và nền tảng công nghệ sản xuất ô tô sẵn có", ông Wang Tao, nhân viên của CETC Wuhu Diamond, cho biết.
Từ chỗ nhập dây chuyền sản xuất nước ngoài, đến nay doanh nghiệp đã tự phát triển mẫu máy bay mới và bàn giao hơn 100 chiếc cho khách hàng trong nước. Sự hiện diện của những doanh nghiệp tiên phong đã kéo theo nhiều công ty khác tham gia.
Ông Yan Huaiqiang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Hàng không Liên hiệp Wuhu, cho biết: "Công ty đã phát triển nhiều dòng máy bay không người lái phục vụ logistics, cứu hộ khẩn cấp và tuần tra trên không. Giá trị sản xuất của công ty khoảng 200 triệu nhân dân tệ (khoảng 28 triệu USD) trong năm 2024".
Hình thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh
Kinh tế tầm thấp chủ yếu xoay quanh các hoạt động bay dưới độ cao 1.000m, có thể mở rộng đến dưới 3.000m tùy theo nhu cầu thực tế, tận dụng công nghệ bay có và không người lái, mạng thông minh tầm thấp để phát triển hạ tầng, sản xuất phương tiện bay, dịch vụ và bảo đảm an toàn bay.

Máy bay được sản xuất tại Công ty TNHH Chế tạo Máy bay Wuhu Diamond.
Khái niệm về nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2010.
Tháng 3/2024, kinh tế tầm thấp lần đầu tiên được đưa vào nội dung "báo cáo công tác chính phủ" của Quốc vụ viện Trung Quốc tại lưỡng hội. Đến tháng 7, Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định phát triển hàng không dân dụng và nền kinh tế tầm thấp. Tháng 12/2024, Ủy ban Phát triển và Cải cách Trung Quốc đã thành lập Vụ phát triển kinh tế tầm thấp.
Theo dự toán năm 2025, quy mô kinh tế tầm thấp của Trung Quốc đạt 1.500 tỷ nhân dân tệ (khoảng 214 tỷ USD), đến năm 2035 sẽ đạt 3.500 tỷ nhân dân tệ.
Riêng với Vạn Chi, địa phương này bắt đầu tận dụng cơ hội từ năm 2013 khi có sân bay được xây dựng gần đây.
Trong diện tích chỉ 3,49km², "thị trấn hàng không" đã hình thành chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh, từ sản xuất linh kiện, nghiên cứu - phát triển, chế tạo, bảo dưỡng đến vận hành máy bay hàng không chung và máy bay không người lái.
Bà Tian Manlin, Tổng giám đốc Công ty Chế tạo Máy bay Wuhu Diamond, cho biết thị trấn có đủ các doanh nghiệp đảm đương từ sản xuất đến sửa chữa các linh kiện cốt lõi như động cơ, hệ thống điện tử hàng không và cánh quạt.
Một chuỗi công nghiệp hàng không chung hoàn chỉnh đã hình thành tại Vạn Chi, thu hút hơn 800 nhân tài đổi mới sáng tạo. Tính đến năm 2024, kinh tế tầm thấp của Vu Hồ đạt doanh thu 46,38 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6,5 tỷ USD), tăng 15,95% so với năm trước.
Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2025, các hoạt động hàng không chung truyền thống đạt 570.000 giờ bay. Số lượng máy bay không người lái đăng ký vượt 2,726 triệu chiếc với tổng thời gian bay lũy kế 24,47 triệu giờ, tăng 149% so với cùng kỳ năm trước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận