Sáng 7/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) phát biểu góp ý tại tổ (Ảnh: Lâm Hiển).
Tham gia thảo luận về dự thảo Nghị quyết điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) cho rằng đây là điều rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Theo đại biểu, dự thảo Nghị quyết đã làm rõ vai trò của quy hoạch tổng thể quốc gia là "trục xương sống" dẫn dắt quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh, khắc phục tình trạng chồng chéo thời gian qua.
Các định hướng phát triển lần này có nhiều điểm đột phá: phát triển hạ tầng chiến lược đường sắt tốc độ cao, đường cao tốc liên vùng, logistics, chuyển đổi số, quy hoạch không gian biển, năng lượng tái tạo và các danh mục trọng điểm quốc gia...
Quan tâm tới danh mục các dự án quan trọng quốc gia và ưu tiên đầu tư, đại biểu góp ý, trong danh mục này có nêu tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ và hiện nội dung mới dừng ở mức "nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư".
Tuy nhiên, theo đánh giá, tuyến đường sắt này là trục logistics quan trọng nên đề nghị đưa vào nhóm dự án ưu tiên, góp phần hoàn thiện trục đường sắt Bắc - Nam.
Đồng thời, bổ sung cảng Trần Đề vào danh mục các dự án quan trọng quốc gia; mở rộng cảng hàng không quốc tế Cần Thơ...

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại tổ (Ảnh: Lâm Hiển).
Làm rõ ý kiến về việc xây dựng cảng biển Trần Đề, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: "Để dự án thành công, cần cả đầu tư hạ tầng và cơ chế chính sách. Bởi đầu tư hạ tầng thôi chưa đủ, cần kêu gọi và thu hút doanh nghiệp để xây dựng và khai thác cảng hiệu quả".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, hiện TP Cần Thơ đã được giao nhiều thẩm quyền nên địa phương cần có cơ chế chính sách ưu đãi để có thể thu hút nhà đầu tư tham gia.
"Đầu tư xây dựng cảng là một chuyện, hàng hóa để xuất qua cảng lại là vấn đề khác. Nếu đầu tư ra tấm ra món phải mất 2 - 3 tỷ USD. Còn muốn tư nhân bỏ tiền đầu tư xây dựng thì cần tính vấn đề hàng hóa qua đây như thế nào để có thể giúp nhà đầu tư hòa vốn và kinh doanh có hiệu quả", ông Thắng nói và nhấn mạnh đây là vấn đề rất lớn.
Trong tờ trình dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội bằng việc điều chỉnh phân vùng kinh tế - xã hội theo phương án đã được cấp có thẩm quyền thông qua gồm 6 vùng.
Trong số đó, vùng Đồng bằng sông Cửu Long phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 9-9,5%/năm giai đoạn 2026-2030 với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, cảng biển, hạ tầng logistics; nâng cấp các luồng chính, bao gồm luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn.
Xây dựng cảng biển Trần Đề là cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long; xây dựng cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai và đường nối từ đất liền ra cảng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận