Theo ghi nhận tại hiện trường, công tác thử tải được triển khai theo kịch bản kỹ thuật chặt chẽ.
Tổng cộng 14 xe tải, mỗi xe có tải trọng từ 25 - 27 tấn, được điều động lên cầu để tạo tải trọng kiểm tra. Tại khu vực nhịp chính, 10 xe được bố trí ở hai làn xe (mỗi làn 5 xe) đậu nối tiếp nhau, tạo áp lực tập trung lên kết cấu mặt cầu. Bốn xe còn lại được bố trí đều tại các nhịp dẫn ở hai đầu cầu nhằm kiểm tra sự ổn định tổng thể của công trình.
Trước thời điểm thử tải, hệ thống cảm biến chuyên dụng được lắp đặt tại các vị trí xung yếu trên cầu. Trong suốt quá trình xe di chuyển và dừng đỗ theo kịch bản, các cảm biến liên tục ghi nhận và truyền dữ liệu về trung tâm xử lý để các kỹ sư theo dõi, phân tích. Các thông số được đo đạc bao gồm độ võng kết cấu, ứng suất trong bê tông và dầm thép, dao động tại dầm, mố, trụ cầu cũng như hoạt động của hệ thống kích nâng.
Ở giai đoạn thử tải trọng động, một xe tải được yêu cầu di chuyển tiến - lùi nhiều lần qua khu vực khe co giãn. Thiết bị đo gắn trên mặt cầu ghi nhận mức độ rung chấn phát sinh, phục vụ việc đánh giá "ứng xử" thực tế của kết cấu công trình khi chịu tải động.
Đợt thử tải nhằm xác định chính xác khả năng chịu lực của cầu Bình Phước 1 sau khi nâng tĩnh không, làm cơ sở để đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đưa ra kết luận về khả năng khai thác, cũng như xác định tải trọng khai thác tối đa cho phép, bảo đảm an toàn khi đưa công trình vào sử dụng.



Song song với công tác thử tải, tại hai đầu cầu, đơn vị thi công đang khẩn trương thảm nhựa các đoạn đường dẫn, hoàn thiện kết nối giao thông để sẵn sàng thông xe. Hiện, mặt cầu Bình Phước 1 đã được nâng cao và bằng cao độ với cầu Bình Phước 2.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 có tổng mức đầu tư khoảng 111 tỷ đồng. Việc áp dụng công nghệ kích nâng thủy lực cho khối kết cấu nặng hàng nghìn tấn, thay vì phá dỡ xây mới, được đánh giá giúp tiết kiệm ngân sách Nhà nước khoảng 5 lần. Dự kiến sau khi thử tải và hoàn thành các phần việc còn lại, cầu Bình Phước 1 sẽ cho phép phương tiện lưu thông trở lại trong tháng 12.
Trước đó, cầu Bình Triệu 1 cũng đã được nâng tĩnh không bằng phương pháp tương tự. Sau khi hoàn thành, tĩnh không cầu đạt 7m, góp phần tháo gỡ "nút thắt" giao thông thủy trên sông Sài Gòn, tạo điều kiện cho tàu thuyền lớn lưu thông thuận lợi.








Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận