Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Emagazine

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân

img

Sớm thu Hà Nội, gió mang theo hương dịu của lá vàng và mặt nước hồ Tây gợn những vệt sáng trong. Bên tách trà nóng ấm, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng lặng lẽ nhìn ra xa, tự thưởng cho mình một phút "sống chậm" giữa guồng quay tất bật của ngành hạ tầng.

20 năm gắn bó với những con đường xuyên núi, vượt đèo, người đàn ông ấy vẫn giữ cho mình thói quen giản dị: mỗi sớm mai là một chén trà, một khu vườn nhỏ, nơi ông tìm lại sự tĩnh tại, nơi câu chuyện nghề, chuyện đời được kể bằng giọng điềm đạm của người từng đi qua bao đèo dốc gian nan.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 1.

Xin chào ông Hồ Minh Hoàng, rất vui được gặp ông trong ngày đặc biệt hôm nay, ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Khi nhìn lại hành trình dài của mình cùng Đèo Cả, điều khiến ông xúc động nhất là gì?

Năm 2008, sau khi tái cấu trúc doanh nghiệp để tiến tới triển khai dự án hầm Đèo Cả, tôi một mình ra Hà Nội tìm kiếm những người "dám khùng" giống mình.

Sở dĩ tôi nói vậy là bởi, khi mới đề xuất ý tưởng tự xây một tuyến hầm xuyên qua dãy núi Đèo Cả với một số người ở Phú Yên, nhiều người bật cười, còn bảo tôi bị "khùng" bởi các cơ sở để thực hiện đều là con số "không".

Nhưng tôi tin rằng chắc chắn cũng sẽ có ai đó cũng dám khát vọng như mình. Họ cũng dám đặt niềm tin vào ý tưởng, vào sự quyết tâm và nỗ lực của mình thôi. Anh có biết bài "Ngẫu hứng phố" của nhạc sĩ Trần Tiến không? Ở bài hát này, tôi rất thích hai câu mở đầu:

"Hà Nội cái gì cũng rẻ, chỉ có đắt nhất bạn bè thôi.
Hà Nội cái gì cũng rẻ, chỉ có đắt nhất tình người thôi."

Đúng là thế thật! Nơi đất khách quê người, tôi lại gặp được những người hiểu mình, họ nào có biết mình là ai bởi khi đó tôi vẫn chưa có "số má" gì cả. Vậy mà họ vẫn tôn trọng để lắng nghe hết ý tưởng của tôi cho dù có "điên rồ" đến đâu.

Điều đáng mừng là không ít những người đó sau này đã đồng hành, sát cánh cùng tôi để triển khai dự án hầm Đèo Cả và nhiều dự án khác.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 2.

Tôi vẫn nhớ, những ngày đầu thành lập liên danh làm hầm Đèo Cả, có cộng sự ở Hà Nội đã dành một căn phòng trong công ty của anh ấy trên phố Quang Trung làm chỗ tá túc và liên lạc, còn cho mượn cả xe ô tô để đi lại... Từ căn phòng nhỏ ấy, đến nay Tập đoàn Đèo Cả đã có trụ sở làm việc khang trang hiện đại ngay trung tâm Thủ đô.

Tôi luôn trân trọng, cảm ơn những bàn tay vươn ra ủng hộ mình, những cái nắm tay sẵn sàng sát cánh cùng mình. Đó cũng phần nào lý do Đèo Cả có "Tri ân" trong bộ ba giá trị cốt lõi của Đèo Cả, bên cạnh "Khát vọng" và "Kiên định".

Nếu được kể lại từ đầu, ông sẽ bắt đầu câu chuyện khởi nghiệp của mình ra sao?

Có thể tóm gọn lại trong ba chữ: "Nghề chọn người". Làm chủ một Tập đoàn có quy mô như hiện nay có lẽ là giấc mơ hoang đường nhất đối với bản thân tôi những ngày lặn lội vào Sài Gòn học đại học.

Hồi ấy, tôi chỉ mơ trở thành một thầy giáo. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, tôi theo học ngành kỹ thuật tại Trường Đại học Sư phạm TP.HCM và cùng lúc đăng ký học thêm văn bằng hai ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học kinh tế TP.HCM.

Phải nói hồi đó thanh niên cả nước đều say học. Cơ chế thị trường những năm 1990 mở ra vô vàn cơ hội cho những người trẻ. Chúng tôi học bất cứ ngành gì mới mẻ để bản thân không bị tụt hậu.

Nuôi dưỡng ước mơ trên bục giảng, ngoài giờ học, tôi làm thêm đủ thứ - từ đánh máy tài liệu, sửa chữa rồi lắp ráp linh kiện máy móc, tham gia viết phần mềm… Tất cả để trang trải cho cuộc sống tại Sài Gòn và tự lo cho việc học hành của mình.

Năm 1997, vừa rời giảng đường chưa bao lâu, Hợp tác xã Hải Thạch do cha tôi làm chủ nhiệm rơi vào nguy cơ vỡ nợ. Tôi buộc phải tạm gác giấc mơ "bảng đen, phấn trắng" để quay về gánh vác việc gia đình.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 3.

Khởi đầu ấy chắc hẳn có rất nhiều sức ép?

Vạn sự khởi đầu nan. Sức ép đầu tiên đến từ chủ nợ và niềm tin của chính quyền địa phương.

Tiếp đến là nguồn việc duy trì "sự sống". Nếu Đèo Cả của hôm nay đang thực hiện các dự án/gói thầu từ vài nghìn tỷ đến vài chục nghìn tỷ thì hợp đồng đầu tiên tôi có được ở thời điểm về tiếp quản Hải Thạch chỉ chưa đến 2 tỷ đồng.

Chặng đường sau đó cũng gian nan không kém. Tiền thu về sau những hợp đồng đầu tiên lại phải "quay đầu" trả nợ. Song, Hải Thạch đã hoàn thành các công trình đúng thời hạn, chất lượng, gây dựng niềm tin với địa phương, người dân trong tỉnh và cả niềm tin với cả các chủ nợ.

Từng bước vượt qua khó khăn, Hợp tác xã Hải Thạch được tái cấu trúc thành công thành Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hải Thạch.

Sau khi hoàn thành dự án hầm Đèo Cả, tôi đã hoạch định lộ trình để phát triển Tập đoàn Đèo Cả với định hình chiến lược tiến sâu và xa hơn vào lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 4.
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 5.
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 6.

Vượt gian khó và hoài nghi dư luận, Tập đoàn Đèo Cả đã và đang chứng minh năng lực, uy tín qua hàng loạt dự án giao thông lớn

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 7.

Khi đặt những "viên gạch" đầu tiên cho Đèo Cả, ông có từng hình dung rằng doanh nghiệp sẽ vươn lên thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành giao thông Việt Nam như hiện nay không?

Thời điểm đó, nói thật là tôi chẳng nghĩ quá xa. Nhưng thẳng thắn nhìn nhận, thương hiệu Đèo Cả ngày nay đã hình thành từ một xuất phát điểm cực kỳ khó, và sau những quyết định cũng cực kỳ táo bạo, đó là dự án hầm Đèo Cả.

Tôi nhớ rất rõ, khi chúng tôi được lãnh đạo tỉnh Phú Yên (cũ) giao đi tìm đối tác để triển khai làm hầm Đèo Cả, dư luận khi ấy còn không ít hoài nghi. Thậm chí có những lãnh đạo còn thẳng thừng tuyên bố: "Nếu thằng Hoàng mà làm được hầm Đèo Cả, tôi sẽ đi qua hầm bằng đầu".

Giai đoạn đầu, chúng tôi trăn trở tìm lời giải cho việc điều chỉnh hướng tuyến và phương thức đầu tư để dự án có thể triển khai suôn sẻ. Ở nhiều cuộc họp, không ít băn khoăn từ chính các nhà đầu tư liên tục được đặt ra.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 8.

Không chỉ là thương hiệu hàng đầu về hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả còn tạo ấn tượng bởi văn hoá tri ân nguồn cội và sự quan tâm, sẻ chia với người lao động.

Bài toán khó cho dự án là nếu để một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam tự triển khai, khi mà Tổng giám đốc mới ngoài 30 tuổi mặc dù tinh thần quyết liệt nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm, đã đề xuất thay đổi phương án đầu tư ban đầu được phê duyệt với giải pháp điều chỉnh hướng (khi sử dụng đơn vị tư vấn Nhật Bản thay thế cho tư vấn từ châu Âu) để tuyến hầm giảm từ 5,4km xuống còn 4,2km. Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi phải tự thu xếp nguồn vốn trong nước thay cho phần vốn do nhà thầu Pháp đã đề nghị làm Tổng thầu EPC và thu xếp vốn trong bối cảnh công nghệ còn mới, quy mô vốn lớn và kinh nghiệm của doanh nghiệp Việt Nam gần như bằng không.

Tôi may mắn xoay xở thành công khi khéo léo trực tiếp đi tìm hiểu cách làm của các nước, nắm bắt công nghệ từ các trường đại học và chấp nhận rủi ro "tất tay" nếu lời giải bất thành. Chúng tôi đã thành công sau khi giảm được tổng mức đầu tư, làm chủ công nghệ khoan hầm NATM. Đến nay, Đèo Cả đã tự phát triển và sáng tạo ra phương pháp đào NATM "hệ Đèo Cả" và đăng ký sở hữu trí tuệ.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 9.

Ngày 18/11/2013, những mũi khoan đầu tiên bắt đầu xuyên qua lớp đá hàng triệu năm tuổi của dãy đèo Cả.

Hơn 4 năm sau đó, ngày 21/8/2017, hầm Đèo Cả chính thức khánh thành. Toàn bộ vốn đầu tư cho dự án cho đến khi hoàn thành chỉ còn 11.378 tỷ đồng, tiết kiệm 4.225 tỷ đồng so với tổng vốn đầu tư được duyệt ban đầu (15.603 tỷ đồng).

Đó không chỉ là con số, mà là minh chứng cho năng lực, bản lĩnh và tinh thần dám làm của một doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng mà trước đó vần được xem là "sân chơi" của các nhà đầu tư nước ngoài.

Đội ngũ công nhân, kỹ sư Việt Nam trưởng thành từ dự án hầm Đèo Cả đã lần lượt chinh phục nhiều công trình khó, trọng điểm quốc gia, gây dựng vị thế và uy tín bằng sự nghiêm túc trong công việc, tự tin sáng tạo trên nền tảng cầu thị, tiếp cận khoa học kỹ thuật và sẵn sàng đổi mới để vươn tầm quốc tế.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 10.

Những người bạn doanh nhân trước đây ủng hộ tôi đơn giản vì "khoái chơi với thằng cha nhà quê nói rất thật và có chất máu lửa người miền Trung". Nhung họ vẫn hoài nghi trước các ý tưởng táo bạo khi tiếp cận công nghệ mới, cách huy động con người và vốn khác thường.

Nay họ đã tự tin rất nhiều. Không ít người trở thành đối tác tin cậy cùng tôi hoạch định chiến lược của Tập đoàn Đèo Cả theo mô hình PPP++ để cùng nhau giải bài toán khó tại các dự án giao thông phức tạp bằng sự chung sức, đồng lòng.

Tôi cũng đúc rút ra bài học rằng có những người bạn "chơi với nhau" thì tốt hơn "làm cùng nhau". Dẫu quý mến nhau nhưng nếu tâm có mà tầm chưa đủ, sẽ vô tình hại mình và hại bạn.

Dự án hầm Đèo Cả từng được xem là biểu tượng của tinh thần "vượt ngưỡng". Theo ông, điều gì đã biến dự án ấy trở thành niềm tự hào tinh thần của cả tập đoàn?

Hầm Đèo Cả là công trình xuyên núi được hoàn thành hoàn toàn bởi người Việt, tạo ra bước đột phá từ công nghệ đến thu xếp vốn khi phá bỏ tiền lệ phụ thuộc vào nước ngoài.

Đây cũng là bước ngoặt về xây dựng thể chế, chính sách hợp tác công - tư, khích lệ cộng đồng doanh nghiệp Việt mạnh dạn vươn lên làm chủ "cuộc chơi", nhất là khi được Đảng và Nhà nước cổ vũ phát triển kinh tế tư nhân: những "con sếu đầu đàn" sẽ từng bước nắm vai trò dẫn dắt, lan tỏa tinh thần tự lực - tự cường - tự tôn dân tộc.

Trong bối cảnh không ít dự án mắc "căn bệnh" chậm tiến độ, đội vốn, dự án hầm đường Đèo Cả là điển hình bên cạnh nhiều dự án của các tập đoàn kinh tế tư nhân thời gian qua.

Các doanh nhân Việt Nam đã sáng tạo, xây dựng "hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn", đóng góp rất nhiều dự án quan trọng theo các phương thức như BT, góp phần cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông , làm thay đổi diện mạo đô thị. Thành công hay thất bại đều là bài học quý giá để từ đó Nhà nước và doanh nghiệp cùng nhau nhìn nhận nhằm điều chỉnh cơ chế quản trị và cùng nhau thay đổi để phát triển đất nước.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 11.

Nhiều người gọi Đèo Cả là "vua hầm" hay "cú đấm thép" của ngành giao thông. Ông có đồng tình hay thấy thú vị với cách ví von đó?

Cả tôi và Đèo Cả đều chưa từng tự nhận về mình những danh xưng trên. Nhưng có lẽ do chúng tôi không làm bậy (cười lớn), thường được tin tưởng giao phó các dự án khó, có những thành công nhất định nên may mắn được nhiều người quý trọng, dành cho những mỹ từ như vậy.

Nghiêm túc mà nói thì những nỗ lực của Người Đèo Cả đã được Đảng, Nhà nước, địa phương và nhân dân thấu hiểu, chia sẻ. Song, đích đến của chúng tôi không phải là một danh xưng hào nhoáng, mà mong muốn tạo ra những giá trị thực cho đất nước, "thành công thì nhiều người làm được nhưng thành danh thì tôi và đồng sự ở Đèo Cả còn phải cố gắng nhiều mới đạt được.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 12.

Quá trình điều hành, ông thường nhắc đến "tinh thần doanh nhân dân tộc". Ông có thể chia sẻ cụ thể tinh thần ấy được thể hiện thế nào trong hoạt động của tập đoàn?

Với tôi, "tinh thần doanh nhân dân tộc" có thể gói gọn trong tám chữ: "Dám nghĩ - Dám làm - Dám chịu trách nhiệm".

Trong ngành hạ tầng giao thông, thách thức lớn nhất với những người chủ doanh nghiệp đó là phải đảm bảo lợi ích tối thượng: lợi ích của đất nước và nhân dân, cân bằng lợi ích của cổ đông, người lao động, đối tác.

Muốn giữ cân bằng giữa "một rừng" lợi ích này và đối diện một "rừng luật" chồng chéo, tôi buộc phải đưa ra những lựa chọn chính xác khi thực hiện những cái "dám" nêu trên.

Ngay từ "tác phẩm" đầu tiên của Tập đoàn - hầm Đèo Cả, tôi đã xem đó là món nợ tự nhận với quê nhà Phú Yên.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 13.

Ông Hồ Minh Hoàng cùng gia đình và các cộng sự của mình đến Cô nhi viện Mằng Lăng để thăm hỏi và sẻ chia với các em nhỏ.

Tôi làm hầm Đèo Cả với khao khát cháy bỏng, mỗi lần mưa bão đến sẽ không còn cảnh người dân quê mình bỏ mạng vì tai nạn giao thông, hầm sẽ nơi trú ẩn an toàn nhất cho người dân khi thiên tai địch họa ập đến bất ngờ.

Khi biến đổi khí hậu khiến sạt lở, lũ quét liên tục xuất hiện ở nhiều tỉnh thành, giải pháp đào hầm không chỉ dừng ở hầm xuyên núi. Bài toán chống ngập cho các công trình ngầm đô thị sẽ được Đèo Cả chú trọng nghiên cứu. Tôi tin rằng sẽ có những bước tiến mới trong công nghệ khoan hầm để biến thách thức thiên nhiên thành nguồn "năng lượng" mới. Đèo Cả sẽ tiếp tục chinh phục các dự án mới, góp phần kiến tạo những "kỳ tích" kinh tế trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Khi thương hiệu đã được khẳng định qua chuỗi dự án hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân 2, chúng tôi tiếp tục dấn thân "giải cứu" hàng loạt dự án rơi vào tình trạng "chết lâm sàng" - những dự án mà không ít người ngại chạm tới như: cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 14.

Các dự án lần lượt về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, dù còn tồn tại do thể chế, chính sách chưa kịp mở và đặc biệt là hệ lụy từ những vụ án hình sự trước đó. Chúng tôi cũng đã có chút ít kinh nghiệm khi thực hiện nhiều dự án liên quan đến những vướng mắc phát sinh từ các vụ án hình sự hoặc những Dự án khó khăn về doanh thu, thay đổi chính sách ... liên tục được kiểm toán, thanh tra.

Nhiều năm lăn lộn trong ngành hạ tầng giao thông, tôi hiểu rằng dự án tốt thì ai cũng muốn nhận. Còn dự án dở dang, không phải Dự án đầu tư công thì phần lớn đều âm thầm né tránh.

Ở các cuộc họp tìm cách tháo gỡ "điểm nghẽn" cho các dự án thường được rà soát vế tiến độ, chất lượng,... người ta nói nhiều về việc mới thay vì xem lại các tồn tại cũ đã được giải quyết hay chưa?

Bởi khi đã nhận trách nhiệm với lời nói, "con đường dài nhất sẽ là con đường từ miệng đến tay".

Để có sản phẩm thực sự, phải khẳng định: "Muốn thông đường thực địa, trước hết phải thông đường trách nhiệm."

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 15.

Can đảm gắn mình vào việc khó, không ngại dấn thân biến điều không thể thành có thể. Đây có phải là tư duy "Nghĩ khác biệt, tạo cách biệt", là bản sắc riêng của "người Đèo Cả"?

Có thể nói là vậy. "Nghĩ khác biệt, tạo cách biệt" không phải câu khẩu hiệu treo tường mà là cách chúng tôi lựa chọn con đường mình đi. Khi đất nước và nhân dân cần, người Đèo Cả sẵn sàng nhận việc khó như một thói quen. Ở dự án nào điểm nghẽn thì tìm cách gỡ, thấy rủi ro thì lượng hoá và tổ chức lại nguồn lực.

Từ những công trình hạ tầng lớn đến các mô hình hợp tác mới, chúng tôi phải tự giải quyết câu hỏi: có cách làm nào hiệu quả hơn, bền vững hơn cho xã hội? Câu trả lời nhiều khi dẫn đến một ngã rẽ khác, tốt hơn.

Tôi khẳng định sẽ không thể có dự án hầm Đèo Cả hay cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh như ngày nay, nếu chúng tôi không có ý chí quyết liệt thực hiện, tinh thần cầu thị tiếp thu công nghệ mới để thay đổi giải pháp thi công để tối ưu chi phí đầu tư song song với việc kiến nghị sửa đổi chính sách (như điều chỉnh tỷ lệ vốn NSNN tham gia vào các dự án PPP) .

Cái chất của Người Đèo Cả đó là thấy khó thì bước tiếp, chứ không thoả hiệp với lối mòn hoặc những tư tưởng cũ kỹ, chúng tôi luôn phản biện để góp phần xây dựng. Trước những hoàn cảnh ngặt nghèo khi các dự án rơi vào bế tắc phải có cách nghĩ khác - làm khác. Lúc khoan, lúc nhặt, có lúc lại phải sầm sập như trời đổ mưa.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 16.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao, tiến tới làm chủ công nghệ lõi là chiến lược trọng tâm Đèo Cả hướng tới.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, ông nhìn nhận thành công qua tiêu chí nào: Lợi nhuận, tầm ảnh hưởng hay giá trị mang lại cho xã hội?

Chúng tôi không đào hầm, xây cao tốc hay bắc cầu vượt biển chỉ để thu về lợi nhuận. Mục tiêu của chúng tôi là kiến tạo nên những công trình mang giá trị thực, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng quốc gia và tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng nơi các công trình đi qua.

Tôi luôn nhấn mạnh với các cộng sự và toàn thể người lao động Đèo Cả: làm việc vất vả phải có kết quả, nhưng kết quả ấy phải mang lại hiệu quả để doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững.

Lại càng không bao giờ được hài lòng "ngủ quên" trên những thành tựu của mình mà phải lấy đó làm động lực, là bàn đạp để tiếp tục đi lên. Mọi con đường phải có đích đến, đích đến của chúng tôi là chân trời phía trước.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 17.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 18.

Trên nền tảng có được, chiến lược và mục tiêu mà ông đặt ra cho Đèo Cả trong tương lai gần và dài hạn là gì?

Trong kỷ nguyên mới với không ít biến động và cơ hội, Đèo Cả vẫn kiên định xoay quanh trục chiến lược "tăng trưởng tập trung" - đi trong vòng tròn năng lực cốt lõi của mình từ đầu tư, thi công, quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông.

Để củng cố nguồn lực ngày càng lớn đáp ứng nhu cầu hoạt động, Đèo Cả đã sáng tạo mô hình PPP++ để huy động đa dạng vốn và gia tăng trách nhiệm của các nhà đầu tư/nhà thầu tham gia. Bên cạnh đó LÀ kết nối hợp tác với cá đối tác trong các lĩnh vực hình thành chuỗi cung ứng.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 19.

Khát vọng và tinh thần vượt khó được Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả lồng ghép trong các bài diễn thuyết, sản phẩm âm nhạc để truyền cảm hứng đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Ở góc độ vĩ mô, chúng tôi coi việc tháo gỡ "điểm nghẽn" thể chế là một phần trách nhiệm của doanh nghiệp.

Thực tiễn triển khai các dự án khó đã giúp tiếng nói của chúng tôi thuyết phục được các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh các quy định pháp luật, mở ra dư địa mới cho phương thức PPP đi vào đời sống và phát huy ưu thế.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 20.

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đang mở ra thời cơ lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam bứt phá. Với sự chủ động đã và đang có, tôi tin tưởng Đèo Cả sẽ kịp thời nắm bắt cơ hội, làm chủ trên "sân nhà" và đủ sức cạnh tranh khi vươn mình ra quốc tế.

Mở rộng sang những lĩnh vực mới để tạo giá trị gia tăng, Đèo Cả có nghĩ đến việc đó?

Rất tiếc là tôi không thể đưa ra câu trả lời hấp dẫn hơn. Bởi Đèo Cả sẽ tiếp tục làm hạ tầng giao thông. Đó là sở trường và là lĩnh vực Đèo Cả tạo giá trị lớn nhất cho xã hội.

Như tôi vừa nói về chiến lược "tăng trưởng tập trung", để mỗi dự án đứng vững và sinh lợi bền vững, tôi chủ trương mở rộng có chọn lọc sang các mảng phụ trợ tạo giá trị gia tăng quanh công trình: bất động sản gắn hạ tầng, trạm dừng nghỉ, logistics và các dịch vụ hỗ trợ khai thác để "Con đường vàng tạo ra giá trị vàng". Tất cả đều vận hành theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa - rủi ro chia sẻ", dựa trên mô hình tài chính liên kết và vai trò là nhà tổ chức PPP++ của Đèo Cả.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 21.

Khối lượng công việc còn nhiều, bên cạnh điều tích cực còn không ít bình luận tiêu cực. Ông làm gì để có được năng lượng tích cực?

Tôi thường nhớ về gia đình mình, hoặc cho phép bản thân chút thư thả bên tách trà nóng. Tôi cũng tăng cường vận động thể chất để giúp bản thân duy trì thể lực.

Âm nhạc và sáng tác phần nào giúp tôi cân bằng tinh thần và nuôi dưỡng cảm hứng.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 22.

Những công trình hạ tầng giao thông quy mô lớn được “Người Đèo Cả” nỗ lực triển khai với tư duy “Nghĩ khác biệt - Tạo cách biệt”

Nói tới gia đình, ông cân bằng thế nào với áp lực công việc?

Gia đình luôn là điểm tựa để tôi vững bước trên thương trường. Đặc thù công việc khiến gia đình tôi ít có những bữa tối quây quần. May mắn thay, vợ và các con đều hiểu, thông cảm cho sự vắng mặt của tôi.

Tôi hiểu rõ, ngoài bản thân, có rất nhiều người lao động trong Tập đoàn là các cán bộ, kỹ sư và công nhân thường xuyên xa nhà.

Việc vắng mặt những dịp đoàn viên, có lẽ là nỗi day dứt của những "người mở đường". Thế nhưng, họ chưa bao giờ đơn độc.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 23.

Nhiều người gọi ông là một doanh nhân có tâm hồn nghệ sĩ. Tôi còn được biết có những người gọi ông là Nhạc sĩ Hồ Minh Hoàng. Điều gì khiến ông tìm thấy sự kết nối giữa âm nhạc và nghề làm hạ tầng?

Nhiều lần tôi chia sẻ với những cộng sự, người em của mình: hãy nói như hát và hát như nói. Không có ngôn ngữ nào lúc vui, lúc buồn, lúc tiến, lúc thoái, lúc tự răn mình bằng âm nhạc.

Tôi coi âm nhạc như một lời nhắc nhở bản thân: đời doanh nhân luôn đắng cay và thăng trầm để phải biết "Thuyền không lớn sao vội ra khơi/Lòng không bền sao làm doanh nhân" như trong những câu hát của Trần Tiến.

Bản thân tôi viết một số ca khúc, bằng nỗi lòng, trăn trở và kỳ vọng của mình thôi chứ cũng không xuất sắc để vừa viết lời lại vừa phổ được nhạc (cười).

Đa phần các ca khúc của Đèo Cả nói về những gì bản thân, đồng đội đã làm, cùng những ân nhân đã giúp đỡ, những người bạn đồng hành.

Người Đèo Cả không chỉ hát cho vui, mà còn dùng âm nhạc để khẳng định chiến lược tăng trưởng tập trung và để kết nối các đối tác cùng làm, cùng tham gia thực hiện các công việc của mình. Âm nhạc cũng là sợi dây để kết nối tập thể người lao động chung sức, đồng lòng, vượt qua bão tố, hướng đến vinh quang.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 24.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 25.

Quay trở lại với định hướng tương lai, trên những vùng đất, con đường, Đèo Cả đang đặt ra mục tiêu rất lớn. Điểm tựa nào để doanh nghiệp tự tin chinh phục những công trình mới, đỉnh cao mới?

Xuyên suốt hành trình phát triển, chúng tôi xác định ba trụ cột làm nên sức mạnh của Đèo Cả.

Thứ nhất, quản trị doanh nghiệp hiệu quả, kiên định với chiến lược tăng trưởng tập trung, chuẩn hóa quy trình quản lý và xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên biệt.

Thứ hai, phát triển mô hình tài chính liên kết đa dạng, giúp Đèo Cả chủ động nguồn lực cho các dự án lớn.

Thứ ba là phát triển nguồn nhân lực thực chiến.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 26.

Tập đoàn định hình hệ giá trị cốt lõi "Khát vọng - Kiên định - Tri ân" như kim chỉ nam cho mọi hoạt động.

Đội ngũ nhân sự được phát triển toàn diện, từ công nhân thực hành, kỹ sư thực chiến đến nhà quản lý chuyên nghiệp, những người hội đủ "tâm" và "tầm".

Nguyên tắc của chúng tôi là "sử dụng người cho công việc, trọng dụng người cho tương lai", đề cao thái độ, tinh thần trách nhiệm và luôn có hoạch định lực lượng kế cận cho phát triển bền vững.

Từ "bàn chân không trải bước trên hoa hồng", ông có gì muốn nhắn nhủ đến cộng đồng doanh nhân trẻ?

Ngắn gọn thôi: Hành trình làm doanh nhân được hun đúc không chỉ bằng ý chí mà cả từ những lần vấp ngã rồi đứng dậy, dám chiến đấu tiếp. Còn với những bạn trẻ đang lần lữa trước những lựa chọn: làm thuê hay làm chủ, hãy nhớ rằng con đường khởi nghiệp không đơn giản chỉ là biến lý tưởng thành hiện thực, mà là một hành trình đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thái độ đúng đắn.

Cảm ơn ông!

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 27.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Lòng không bền sao làm doanh nhân- Ảnh 28.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.