Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có mạng lưới cao tốc dài nhất cả nước, gần 1.300km

Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có mạng lưới cao tốc dài nhất cả nước, gần 1.300km

13/11/2025, 14:45

Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị. Theo đó, đến năm 2050, vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài hơn 1.271km.

Cục Đường bộ VN vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Liên quan đến phát triển hệ thống đường cao tốc tại khu vực ĐBSCL, Cục Đường bộ VN cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.271km.

Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có mạng lưới cao tốc dài nhất cả nước, gần 1.300km- Ảnh 1.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2024.

Trong đó, 3 tuyến cao tốc trục dọc có tổng chiều dài 680km gồm: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 335km, Bắc - Nam phía Tây dài 105km, TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150km, Cà Mau - Đất Mũi dài 90km.

Cùng đó, 3 tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591km gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191km, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212km, Hồng Ngự - Trà Vinh dài 188km.

Hiện nay, toàn vùng có khoảng 120km đường cao tốc đang khai thác gồm tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đến hết năm 2025, sẽ bổ sung thêm 191km gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 38km, Hậu Giang - Cà Mau dài 73km, Cao Lãnh - Lộ Tẻ dài 29km, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km, nâng tổng số cao tốc trong khu vực lên khoảng 311km.

Đến năm 2028, sẽ bổ sung thêm các tuyến: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 188km, Cao Lãnh - An Hữu 27km, Mỹ An - Cao Lãnh 26km, nâng lên khoảng 552km đường cao tốc.

Cục Đường bộ VN cũng cho biết, theo kế hoạch, giai đoạn từ năm 2025 và 2026-2030 sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai đầu tư 269km, bao gồm các tuyến: Cà Mau - Đất Mũi dài 90km, Đức Hòa - Mỹ An dài 64km, Hà Tiên - Rạch Giá dài 100km, cầu Cần Thơ 2 dài 15km.

Giai đoạn sau năm 2030 sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư 385km còn lại để hoàn chỉnh 1.271km cao tốc của khu vực ĐBSCL, bao gồm các tuyến TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150km, Hồng Ngự - Cao Lãnh và An Hữu - Trà Vinh dài 123km, Rạch Giá - Bạc Liêu dài 112km.

Đối với hệ thống quốc lộ, Cục Đường bộ VN cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Cục được giao nhiệm vụ thực hiện đầu tư một số tuyến quốc lộ trong vùng ĐBSCL.

Trong đó, Dự án đầu tư mở rộng một số cầu trên QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang sẽ đầu tư mở rộng 2 cầu Mỹ Đức Tây và Bà Lâm từ 2 làn xe cơ giới lên 4 làn xe cơ giới, hoàn thành năm 2023.

Dự án 3 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) khu vực ĐBSCL đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư. Cục đang chủ động, khẩn trương triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, phấn đấu hoàn thành phê duyệt trong tháng 2/2026, dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2028.

Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, trong 5 năm qua (2021-2025), vốn bảo trì bố trí cho các tuyến quốc lộ trong vùng Đông Nam Bộ khoảng gần 5.000 tỷ đồng, bảo đảm giao thông được an toàn và thông suốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.