Cần cơ chế phối hợp rõ giữa đầu tư công và đầu tư tư nhân
Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 25/10, Chính phủ sẽ trình Quốc hội dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Chiều cùng ngày, dự án luật sẽ được thảo luận ở tổ; sau đó, thảo luận tại hội trường vào ngày 21/11.
Trước khi trình ra Quốc hội, dự án luật đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các cơ quan liên quan cùng các tổ chức, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Media Quốc hội.
Tại cuộc làm việc của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội mới đây, ông Phan Thái Bình - Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng đánh giá dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) là một văn bản rất quan trọng, liên quan đến nhiều lĩnh vực như an ninh, quốc phòng, kinh doanh và trật tự xã hội.
Góp ý cụ thể về quy định đầu tư, ông Bình đồng tình với chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn lực ngoài nhà nước tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, ông đề nghị cần có cơ chế phối hợp rõ ràng giữa đầu tư công và đầu tư tư nhân, đặc biệt là trong việc quản lý và phân chia lợi nhuận.
Đồng thời, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho rằng cần quy định cụ thể ai quản lý cái gì, ai đầu tư vào đâu và lợi nhuận được phân chia như thế nào để tránh chồng chéo, xung đột.
Về chi phí hoạt động, ông đồng tình với đề xuất trích một phần doanh thu để tái đầu tư, nâng cao năng lực quản lý và phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, ông Bình đề nghị làm rõ "một phần" là bao nhiêu và áp dụng như thế nào trong trường hợp có cả đầu tư công và tư.
Đối với quy định về các công trình phụ trợ cho hoạt động bay, ông Bình chỉ ra, qua khảo sát, hiện nay nhiều công trình như trạm radar đang nằm ngoài khu vực cảng hàng không, do đó, cần đưa các công trình này vào phạm vi quản lý của cảng hàng không để đảm bảo tính đồng bộ và an toàn.

Đại biểu Trần Nhật Minh (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An). Ảnh: Media Quốc hội.
Cũng tham gia góp ý tại phiên họp, đại biểu Trần Nhật Minh (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) tập trung vào quy định vận chuyển hành khách và hành lý.
Ông nêu trong dự thảo luật quy định nghĩa vụ của người vận chuyển ở hai trường hợp: Hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng chuyến bay bị chậm, hủy hoặc bị từ chối vận chuyển không phải do lỗi của hành khách; Trường hợp do lỗi của người vận chuyển.
Tuy trong dự thảo luật quy định giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết, nhưng đại biểu đề nghị cần nêu rõ trong luật hoặc trong phần giải thích từ ngữ thế nào là "lỗi không thuộc về hành khách" và "lỗi của người vận chuyển".
"Nếu để nghị định của Chính phủ hướng dẫn, cũng cần quy định cụ thể để đảm bảo quyền lợi hành khách, tránh tình trạng đổ lỗi chung chung, khiến người dân khó khiếu nại hay yêu cầu bồi thường", ông Minh nói thêm.
Lựa chọn hướng đi cho kinh tế vận tải hàng không tầm thấp
Cùng tham gia góp ý, ông Hoàng Minh Hiếu, đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội nêu ý kiến về kinh tế vận tải hàng không tầm thấp.
Nhấn mạnh đây là lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ và có nhu cầu lớn, các hoạt động này trên thực tế đã diễn ra, ông Hiếu cho rằng luật cần có những quy định nguyên tắc để làm cơ sở cho các nghị định chi tiết sau này.

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Minh Hiếu. Ảnh: Media Quốc hội.
Theo các chuyên gia, nền kinh tế tầm thấp - Low Altitude Economy (LAE) được hiểu là chuỗi các hoạt động kinh tế diễn ra dưới độ cao 1.000m, có thể mở rộng đến dưới 3.000m tùy theo nhu cầu thực tế, tận dụng công nghệ bay không người lái, trí tuệ nhân tạo, mạng thông minh tầm thấp để phát triển hạ tầng, sản xuất phương tiện bay, dịch vụ và bảo đảm an toàn bay. Mô hình này bao trùm các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ…
Trên thế giới hiện nay, xu hướng phát triển kinh tế không gian tầm thấp đang bùng nổ mạnh mẽ và đang được xem là động lực tăng trưởng bứt phá cho nhiều quốc gia. Đơn cử, tại Trung Quốc, dự báo đến năm 2025, quy mô thị trường này sẽ đạt trên 500 tỷ USD. Nhiều tỉnh và thành phố tại Trung Quốc đã xác định kinh tế không gian tầm thấp là động lực tăng trưởng mới. Tại Indonesia, Ủy ban kinh tế không gian tầm thấp đã được thành lập từ đầu năm 2024…
Đại biểu Hiếu góp ý, về khái niệm của kinh tế vận tải hàng không tầm thấp, dự thảo luật nên đi vào nội dung cốt lõi, bản chất đó là hoạt động bay ở không gian thấp, dưới tầm hoạt động của hàng không thương mại.
Ông cũng đề xuất sử dụng thuật ngữ "tầm thấp" thay vì "tầng thấp" để phản ánh đúng bản chất đồng thời có điều khoản riêng về vận tải hàng không tầm thấp, thay vì chỉ quy định chung trong dự thảo luật và giao Chính phủ quy định chi tiết.
Với đề nghị cần xác định rõ định hướng phát triển cho lĩnh vực này, đại biểu Hiếu cho rằng thế giới đang có hai hướng tiếp cận: một là, ghi nhận các hoạt động đang diễn ra, như cách làm của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, giới hạn hoạt động ở độ cao dưới 150m và trong tầm nhìn của người điều khiển.
Hai là, xây dựng một chiến lược phát triển dài hạn, như kinh nghiệm của Trung Quốc, cho phép hoạt động ở độ cao lên tới 1.000m.
"Khi lựa chọn được hướng đi, mới quyết định cách thức quy định trong luật", ông Hiếu nêu quan điểm.
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) gồm 11 chương, 109 điều (giảm 93 điều so với luật hiện hành), phạm vi điều chỉnh bao trùm tàu bay, cảng hàng không, nhân viên hàng không, hoạt động bay, vận tải hàng không thương mại, hàng không chung/chuyên dùng, an toàn an ninh hàng không, trách nhiệm dân sự…
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đã bổ sung nhiều chính sách mới như khuôn khổ cho vận tải hàng không tầm thấp (gắn thiết bị bay không người lái), thiết chế giám sát viên hàng không, tiêu chuẩn sức khỏe tổ bay/kiểm soát viên không lưu, hệ thống quản lý an toàn; cơ sở dữ liệu ngành, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp hàng không; quy định liên quan về quyền lợi quốc tế đối với tàu bay; cơ chế giữ lại phí để bảo đảm nguồn lực và tính độc lập tương đối cho nhà chức trách.
Các chính sách môi trường theo CORSIA, SAF và giảm phát thải khí nhà kính cũng được lồng ghép để phát triển bền vững.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận