Ngày 8/12, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã ký chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed làm nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.

Điểm đầu tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ tại công viên 23/9. Ảnh: Mỹ Quỳnh.
Đây là dự án giao thông quy mô lớn với mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ nhằm hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Theo quyết định, dự án được xây đường đôi, khổ 1.435mm, với chiều dài tuyến chính hơn 54km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục. Công trình ga gồm 2 ga giai đoạn 1 gồm ga Bến Thành, Cần Giờ và 4 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 1 depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ, 1 trung tâm điều khiển (OCC) đặt tại xã Cần Giờ.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm). Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Về tiến độ, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng bắt đầu từ quý IV/2025. Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành trong 30 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, đảm bảo thời gian khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2).

Khu vực được xác định là nhà ga cuối của tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh: Mỹ Quỳnh.
Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư có trách nhiệm đảm bảo năng lực để thực hiện dự án theo tiến độ như đã cam kết. Nhà đầu tư phải tự cân đối vốn đầu tư để đảm bảo năng lực để thực hiện dự án và chịu trách nhiệm xác định tổng vốn đầu tư dự án theo đúng quy định.
Dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có điểm đầu tại công viên 23 Tháng 9 (phường Bến Thành), điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ).
Hướng tuyến dự án cơ bản theo quy hoạch được bắt đầu tại Km0+00 nằm trong công viên 23 Tháng 9, tuyến đi dọc trong khu đất công viên song song với đường Lê Lai, đến đường Nguyễn Thái Học rồi chuyển hướng đi dọc theo đường Ký Con, vượt qua rạch Bến Nghé.
Sau khi vượt qua rạch Bến Nghé, tuyến chuyển hướng đông bắc đi vào đường Hoàng Diệu, tuyến đi theo đường Hoàng Diệu đến khu vực giao với đường Nguyễn Tất Thành chuyển hướng đông nam bám sát hành lang đường Đoàn Như Hải.
Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng đông nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập sang phường Tân Mỹ.
Tuyến tiếp tục đi về phía nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng đông nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đỉa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè.
Sau khi sang xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp sang xã Bình Khánh và chạy về ga Cần Giờ.
UBND TP.HCM giao các sở, ngành liên quan hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường, quốc phòng – an ninh và các yêu cầu kỹ thuật đặc thù của dự án đường sắt tốc độ cao. Các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm thẩm định kết nối hạ tầng, chỉ tiêu quy hoạch, phương án thiết kế, đồng thời cập nhật tuyến vào điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố.
Thành phố yêu cầu nhà đầu tư đảm bảo năng lực tài chính, tuân thủ quy trình kỹ thuật, bảo vệ cảnh quan - môi trường và có phương án giảm tiếng ồn, rung chấn trong quá trình khai thác, đảm bảo đồng bộ với hệ thống metro hiện hữu và các tuyến đường sắt dự kiến khác.
Dự án được kỳ vọng tạo bước đột phá trong kết nối đô thị - du lịch, thúc đẩy sự phát triển bền vững của huyện Cần Giờ và khu vực phía Nam TP.HCM.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận